Người tiêu dùng Hàn Quốc mê nông sản Việt Nam

Người tiêu dùng Hàn Quốc mê nông sản Việt Nam
Những đơn hàng xuất khẩu trái cây tươi của doanh nghiệp Việt Nam được ký với đối tác Hàn Quốc dày đặc hơn trong những tháng đầu năm đang tiếp thêm động lực để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất sản phẩm chất lượng cao xuất khẩu vào thị trường này.

Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul 2016, do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) chủ trì vừa diễn ra tại Hàn Quốc, ngay trong ngày đầu tiên triển lãm, Công ty CP Lavifood đã ký được hợp đồng 1 triệu USD với Công ty TNHH Semiwon Food của Hàn Quốc về xuất khẩu mặt hàng xoài.

Là một thị trường nhập khẩu khó tính, với những tiêu chuẩn cao và chi tiết cho mỗi sản phẩm nông sản, nhưng tín hiệu mừng là thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã lọt vào mắt của các nhà thu mua và bán lẻ Hàn Quốc, cho thấy, con đường để sản phẩm nông sản đến với thị trường này đã bắt đầu gần hơn.
Trái cây tươi, trái cây đóng hộp…đủ tiêu chuẩn xuất khảu sẽ đến nhiều hơn với thị trường Hàn Quốc.
Trái cây xuất khẩu Việt Nam có nhiều cơ hội đến với thị trường Hàn Quốc
Tại buổi giao thương “Tiếp cận thị trường hàng thực phẩm Hàn Quốc” do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức mới đây, đại diện Công ty CP Nafoods Group đã khẳng định, Hàn Quốc là một trong những thị trường khó tính, đặc biệt, mặt hàng rau củ, trái cây xuất khẩu xuất sang thị trường này đòi hỏi một số đặc tính riêng.
Nếu như việc kiểm soát giới hạn vi sinh trong sản phẩm, yêu cầu của các thị trường khác là 10.000 nhưng xuất sang Hàn Quốc phải đáp ứng dưới 5.000 với một số chỉ tiêu vi sinh.
Tuy nhiên, tiêu chuẩn cao, kiểm dịch nhiều khâu, với nhiều thủ tục nghiêm ngặt… không có nghĩa là doanh nghiệp trong nước không thể tiếp cận được người tiêu dùng Hàn Quốc, điều quan trọng là thay đổi cách làm nông nghiệp để sản phẩm an toàn, chất lượng.
Đơn cử như trường hợp ký được đơn hàng xuất khẩu xoài 1 triệu USD của Lavifood. Không phải ngẫu nhiên mà Lavifood được doanh nghiệp đối tác để mắt, trong một “rừng” các đối thủ cạnh tranh.
Công ty cổ phần Lavifood cho hay, là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và chế biến nông sản, rau, củ, quả, trái cây xuất khẩu, Công ty luôn tâm niệm phải đầu tư và chế biến theo tiêu chuẩn cao để dễ tiếp cận được khách hàng dù là khó tính nhất.
Quy trình đầu tư bài bản, với đích cuối cùng là sản phẩm đủ sức cạnh tranh xuất khẩu, trước đó, Lavifood đã từng tiếp đón không ít doanh nghiệp Hàn Quốc tới tìm hiểu mô hình sản xuất và tìm đối đối tác cung cấp rau củ quả, trái cây cho phía Hàn Quốc. Điển hình là Chủ tịch Hyundai Corporation đã khảo sát trực tiếp tại Lavifood Việt Nam và vùng trồng khóm (dứa) tại Tiền Giang của doanh nghiệp này.
Thông tin từ Tập đoàn Pulmuone, nhà nhập khẩu thực phẩm lớn của nước này cho hay, Hàn Quốc là một trong những thị trường nhập khẩu nông sản, thực phẩm chế biến lớn trên thế giới. Việt Nam là nước có nhiều tiềm năng xuất khẩu nhóm hàng này, tuy nhiên, Tập đoàn Pulmuone cũng lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam, cần tập trung vào mảng xuất khẩu hoa quả nhiệt đới, trái cây (tươi, sấy khô và đông lạnh), các loại rau củ quả.


“Trong thời gian tới chúng tôi mong muốn có thể nhập nhiều dứa và xoài từ Việt Nam bởi lẽ sản phẩm của Việt Nam có khả năng cạnh tranh cao hơn so với các nước khác. Ngoài ra, chúng tôi cũng có nhu cầu đối với các loại quả như chôm chôm, chanh leo đông lạnh và hoa quả khô… bởi đây là những mặt hàng Hàn Quốc tiêu thụ mạnh”, bà Ra Joo Hee, Giám đốc Tập đoàn Pulmuon cho biết thêm.
Trong đó, các nhà xuất khẩu cũng nên đa dạng hóa sản phẩm theo hình thức khác nhau, chú ý đến hình thức sản phẩm cũng như bao bì nhiều hơn. Ví dụ như sản phẩm xoài đông lạnh có thể cắt rời và cắm vào que như một cây kem hiện đang rất được ưa thích tại Hàn Quốc.
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực từ cuối năm 2015 đã mở ra cho nhiều nhóm hàng xuất khẩu Việt Nam tăng nhanh kim ngạch sang Hàn Quốc, trong đó nhóm hàng nông sản được đánh giá có triển vọng lớn bởi nhu cầu tiêu dùng lớn.
Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Tháp, hiện vùng trồng xoài ở huyện Cao Lãnh có gần 9.000 ha, tập trung trồng nhiều nhất là xoài Cát Hòa Lộc và Cát Chu. Hiện nay xoài ở Cao Lãnh bình quân xuất khẩu từ 100-200 tấn/tháng sang thị trường Nhật, Hàn Quốc, New Zealand.
Sự tín nhiệm với trái cây chất lượng cao của thị trường Hàn Quốc đã nhận được sự phản hồi khích lệ. Công ty TNHH thực phẩm Việt Đức, huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) đã làm việc với đối tác Hàn Quốc là Công ty In Jae sau khi doanh nghiệp này trực tiếp đến khảo sát vùng sản xuất của Công ty. Dự kiến, những đơn hàng xuất khẩu sẽ dồn dập trong những tháng cuối năm với xoài tươi và chanh leo. Động lực hơn là giá xoài xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài giá cao hơn xoài bình thường khoảng 20-30%.
Các tập đoàn lớn đến từ Hàn Quốc như Pulmuone, CJ, AMOJE…cũng lưu ý doanh nghiệp Việt Nam về một xu hướng tiêu dùng mới tại đây, là thay vì đi ra nhà hàng, người tiêu dùng đã thay đổi bằng mua đồ về chế biến nấu ăn, đề cao sự tiện lợi, đơn giản. Các sản phẩm đóng gói sẵn ở Hàn Quốc có rất nhiều nhưng không có rau, củ, quả. Vì thế, Hàn Quốc kỳ vọng vào một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam như hải sản đông lạnh, hoa quả đông lạnh, ớt và nhiều loại trái cây tươi, trái cây chế biến… đến được với thị trường này.

Facebook Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *